Đón Tiếp Chuyên Gia Dự Án Kosen Nhật Bản – GS. Hisashi Ito
Ngày tạo: 11/10/2018 | Lượt xem : 2208 |

Trên tinh thần tiếp nối sự thành công của dự án JICA (Japan International Cooperation Agency) tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, về việc thực hiện chương trình 5S được áp dụng sâu rộng trong toàn trường và đạt được kết quả rất tích cực trong suốt thời gian qua.

Cùng với sự thành công của dự án JICA, trường Cao dẳng Kỹ thuật Cao Thắng tiếp tục hợp tác với trường Ariake KOSEN, Viện Công nghệ quốc gia NIT (National Institute of Technology, Japan) Nhật bản, trong một dự án kéo dài 3 năm (từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2021) nhằm hỗ trợ cho ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ Điện tử trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và phương pháp giảng dạy.

Ngày 02/10/2018, trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng đã vinh hạnh được đón tiếp GS. Hisashi Ito, chuyên gia KOSEN đến thăm và làm việc tại trường trong 3 ngày từ 2/10 đến 4/10. Chuyến làm việc của GS. Hisashi Ito lần này nhằm tìm hiểu về trường, chương trình đào tạo và các hoạt động giảng dạy của ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử - Khoa Cơ Khí.

Lãnh đạo Nhà trường và Khoa Cơ khí tiếp đón GS. Hisashi tại phòng Truyền thống

Thầy Lê Phú Cường trình bày chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử

Trong buổi chiều cùng ngày, thầy Lê Phú Cường, đại diện Bộ môn Cơ điện tử, trình bày với GS. Hisashi Ito về chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử. Sau đó hai bên đã có những thảo luận về chương trình đào tạo cũng như chia sẽ những kinh nghiệm giảng dạy các môn đồ án (Problem Based Learning – PBL). Trong buổi thảo luận này, GS. Hisashi Ito đã tìm hiểu sâu hơn việc thực hiện chương trình giảng dạy, cũng như chia sẽ về chương trình đào tạo tại các trường Cao đẳng, Đại học thuộc Viện công nghệ quốc gia Nhật bản KOSEN. Thầy Nguyễn Thoại Khanh, Khoa Cơ khí, đã trình bày và chia sẽ những hình ảnh trong thời gian học tập 10 tháng tại Nhật theo khuôn khổ dự án JICA. Qua đó, tập thể giảng viên Bộ môn Cơ điện tử đã có cái nhìn rõ hơn về phương pháp giảng dạy tại Nhật, đặc biệt là các môn đồ án, bài tập lớn cho sinh viên.

Sau đó, GS. Hisashi Ito đã đến và tham gia câu lạc bộ tiếng Anh cùng các bạn sinh viên tại phòng C7.8. Tại đây, các bạn sinh viên đang sinh hoạt chủ đề “Hobbies and Interests”. Sự tham gia của Thầy Ito làm cho không khí buổi thảo luận càng thêm sôi nổi. Được biết, câu lạc bộ tiếng Anh sinh hoạt hàng tuần 2 buổi do Đoàn thanh niên Trường tổ chức, đã được hình thành từ năm học 2017-2018 theo nhu cầu chung của nhà trường và sự định hướng của kiểm đinh viên ABET, và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của rất nhiều bạn sinh viên. Đây là nơi để các bạn trao dồi năng lực tiếng Anh, chuẩn bị cho công việc sau này.

GS. Hisashi Ito giao lưu với các bạn sinh viên trong câu lạc bộ tiếng Anh.

Trong buổi sáng ngày làm việc thứ 2, GS. Hisashi Ito đã cùng ban 5S nhà trường tiến hành kiểm tra việc thực hiện 5S tại các phòng thực hành, qua đó tìm hiểu thêm về cơ sở vật chất của Bộ môn Cơ điện tử tại trường.

Buổi chiều, GS. Hisashi Ito dự giờ một tiết học thực hành môn Thực hành Khí nén - Thủy lực của Bộ môn Cơ điện tử, do thầy Nguyễn Công Hoàng giảng dạy bằng tiếng Anh, đây cũng là môn học cơ sở ngành then chốt của ngành Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử. Và môn học này được giảng dạy cho tất cả các ngành kỹ thuật đào tạo tại trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng. 

Thầy Nguyễn Công Hoàng giảng dạy bằng tiếng Anh môn Thực hành Khí nén - Thủy lực

Sau đó, GS. Hisashi Ito cùng các cán bộ và giảng viên Bộ môn Cơ điện tử đến thăm các phòng thực nghiệm chế tạo dành cho sinh viên làm nơi thực hiện các đồ án (project) của mình. Tại đây, các giảng viên cơ điện tử đã có dịp giới thiệu với Thầy Ito một số đồ án tiêu biểu như tay máy (manipulator), dây chuyền sản xuất tự động (automatic production) …

GS. Hisashi Ito trao đổi về một tay máy đồ án tốt nghiệp của sinh viên

Thầy Đinh HữuTrường Sơn, giảng viên Bộ môn Cơ điện tử, giới thiệu về mô hình băng chuyền phân loại sản phẩm

GS. Hisashi Ito trao đổi với các giảng viên về các hoạt động của sinh viên tại các phòng Maker Space

Ngày làm việc thứ 3, cũng là ngày làm việc cuối cùng của GS. Hisashi Ito trong đợt sang Việt Nam lần này, GS. Hisashi Ito đã dành toàn bộ thời gian góp ý cho Bộ môn Cơ điện tử, Khoa Cơ khí những nội dung mà thầy đã quan sát được trong những ngày vừa qua.

GS. Hisashi Ito chia sẽ rằng, trường Cao Thắng có một bề dày lịch sử và các hoạt động của trường, mà cụ thể là hoạt động học tập của sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử được thực hiện rất tốt. Đồng thời thầy cũng đồng tình với đề nghị của Khoa Cơ khí về việc trao đổi sinh viên và giảng viên của hai trường Cao Thắng và Ariake KOSEN (Nhật bản) và sẽ trao đổi với đơn vị chủ quản của mình về việc thực hiện đề nghị này.

Dự kiến, trong thời gian thực hiện dự án, GS. Hisashi Ito sẽ có các đợt làm việc 3 ngày tại Việt Nam, định kỳ khoảng 1 - 2 tháng/lần. Đây là một cơ hội tốt để thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc tế của hai trường Cao đẳng kỹ thuật Cao Thắng và Ariake KOSEN (Viện công nghệ quốc gia Nhật bản KOSEN), giúp trường Cao Thắng ngày một vươn tới tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt là sau khi trường đã đạt chứng nhận kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn ABET - Hoa Kỳ, cho 2 ngành: Công nghệ kỹ thuật Cơ khí và Công nghệ kỹ thuật Điện – Điện tử, hướng tới kiểm định chất lượng cho 3 ngành, Công nghệ kỹ thuật Cơ điện tử, Công nghệ kỹ thuật Điều khiển và Tự động hóa, Công nghệ kỹ thuật Điện tử truyền thông.

Thầy Trương Quang Trung, Phó Hiệu trưởng, tặng quà lưu niệm cho GS. Hisashi Ito

Tập thể lãnh đạo Nhà trường, cán bộ Khoa Cơ khí và giảng viên Bộ môn Cơ điện tử chụp hình lưu niệm cùng GS. Hisashi Ito

BM CĐT